วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
ครั้งที่ 6 กลุ่มเรียน 102 (วันพฤหัสบดี เช้า)
วันที่ 12 ธันวาคม  พ.ศ. 2556
เวลา  08.30 - 12.20 น.




กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
  • สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
  • สาระที่ 2 : การวัด
  • สาระที่ 3 : เรขาคณิต
  • สาระที่ 4 : พีชคณิต
  • สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
  • สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย

1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Thinking)
  • จำนวนนับ 1 ถึง 20
  • เข้าใจหลักการนับ
  • รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
  • รู้ค่าของจำนวน
  • เปรียบเทียบเรียงลำดับ
  • การรวมและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
  • เปรียบเทียบเรียงลำดับและวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
  • รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
  • เข้าใขเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
  • ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
  • รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

     สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
  • มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
          จำนวน
  • การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
  • การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
  • การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
  • การเปรียบเทียบจำนวน
  • การเรียงลำดับจำนวน



          การรวมและการแยกกลุ่ม
  • ความหมายของการรวม
  • การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผมรวม ไม่เกิน 10
  • ความหมายของการแยก
  • การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวน ไม่เกิน 10




     สาระที่ 2 : การวัด
  • มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
          ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
  • การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงความยาว
  • การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
  • การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง




          เงิน
  • ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
          เวลา
  • ช่วงเวลาในแต่ละวั
  • ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
     สาระที่ 3 : เรขาคณิต
  • มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
  • มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจ่กการจัดการกระทำ
          ตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
  • การบอกตำแหน่ง ทิศทางและระยะทางของสิ่งต่างๆ
          รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
  • ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
  • รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
  • การเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตสองมิติ
  • การสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ


 
               
     สาระที่ 4 : พีชคณิต
  • มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
          แบบรูปและความสัมพันธ์

  • แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือสีที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

    


     สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
  • มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอ
          การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
  • การนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
     สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  • การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
กิจกรรมในวันนี้
    
          อาจารย์แจกกระดาษ A4 มาหนึ่งแผ่นแล้วให้นักศึกษาตัวกระดาษสีเป็นรูปทรงต่างๆ 1 รูปทรง ดิฉันเลือกตัดรูปสี่เหลี่ยม  แล้วให้นำรูปสี่เหลี่ยมมาแปะไว้ตรงกลาง  จากนั้นให้วาดรูปตกแต่งรูปสี่เหลี่ยมให้เป็นรูปสัตว์ 1 ตัว  ดิฉันเลือกที่จะทำรูปสุนัขและตกแต่งให้สวยงาม ดังนี้



ความรู้และการนำไปใช้

            ความรู้จากการเรียนการสอนในวันนี้ได้รู้เกี่ยวกับเนื้อหาสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ทั้ง 6 สาระ  ซึ่งเป็นสาระการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์  ซึ่งเราสามารถนำความรู้ดังกล่าวนี้นำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้  และได้รู้จักการดัดแปลงการสร้างสรรค์ผลงานจากรูปทรงต่างๆมาประดิษฐ์เป็นผลงานที่น่าสนใจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น