วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
ครั้งที่ 10 กลุ่มเรียน 102 (วันพฤหัสบดี เช้า)
วันที่ 16 มกราคม  พ.ศ. 2557
เวลา  08.30 - 12.20 น.


กิจกรรมในวันนี้


     กิจกรรมที่ 1


                     วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน  9 กลุ่ม  โดยให้นักศึกษาตัดกระดาษสีเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม  สี่เหลี่ยมและวงกลมมาสร้างสรรค์ผลงานจากการตัดแปะเป็นรูปต่างๆ เช่น หนอน รถไฟ อื่นๆ  ตกแต่งให้สวยงาม  และออกมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน




ผลงานแสนสวย  (ผลงานรวม)




การนำเสนองานกลุ่มของตนเอง



ผลงานที่ประดิษฐ์จากรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม


     กิจกรรมที่ 2

                      อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน 3 กลุ่ม  ช่วยกันระดมคิดหัวข้อสิ่งที่เราจะสำรวจเด็กๆ  โดยกลุ่มของเราได้แผนภูมิแท่ง หัวข้อที่เราจะทำ คือ สำรวจสีที่หนูชอบ เช่น สีเขียว สีเหลือง สีชมพู สีฟ้า และสีส้ม โดยสมมุติให้นักศึกษาเป็นเด็กอนุบาล คุณครูจะถามเด็กๆว่า เด็กๆชอบสีอะไร แล้วให้เด็กๆออกมาเขียนชื่อของตัวเองในช่องแผนภูมิแท่งตามสีที่ตนชอบ เมื่อเด็กๆเขียนครบทุกคนคุณครูก็จะออกมาสรุปว่าสีใดที่เด็กๆชอบมากที่สุด จากแผนภูมิแท่งนี้สีที่เด็กๆชอบมากที่สุดคือ สีชมพู และสีที่น้อยที่สุดคือ สีเขียว




ความรู้และการนำไปใช้
                   
                   รูปทรงต่างๆ เมื่อได้นำมาประดิษฐ์ ดัดแปลงก็จะได้ผลงานที่สวยงาม สามารถนำไปใช้กับเด็กได้ ให้เด็กได้ลองคิด ออกแบบผลงานตามจินตนาการของเด็ก เมื่อเด็กเห็นผลงานของตนเองเด็กก็จะภูมิใจ นอกจากนี้ เมื่อเราเป็นครูและอยากจะสำรวจและเปรียบเทียบความสนใจ ความรู้และสิ่งต่างๆจากเด็กเราก็สามารถสำรวจเด็กจากการสำรวจแผนภูมิแท่ง แผนภูมิวงกลม การเปรียบเทียบวงกลม 2 วงซ้อนกันให้เห็นถึงความเหมือนและความแตกต่าง ฯลฯ เด็กก็จะได้รับความรู้และความเพลินเพลิดอีกด้วย
     






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น